Sunday, January 8, 2012

HOÀNG DIỆU NGÀY NAY

Không biết còn hấp dẫn với giới trẻ học khá giỏi không? Vì trường chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (Trường nam cũ), hiện nay tại Hồ nước Ngọt cũng thu hút gần hơn 1.000 học sinh giỏi của Sóc Trăng.

Ngày xưa, đến tuổi 14-15, tất cả lớp trẻ lại mơ về Hoàng Diệu, được đi xe đạp, được mặc đồng phục ngày hai buổi đến trường. Ngày nay, Hoàng Diệu thay đổi diện mạo và thu  hút số đông học sinh gần cả Sóc Trăng, thế nhưng ngôi trường không là điểm hấp dẫn như xưa, như thế hệ cha mẹ chúng từng mơ ước. Vì sao? Chất lượng chăng? Câu hỏi được đặt ra cho người lãnh đạo của trường. Chắc chắn rằng, thế hệ cha mẹ của những đứa trẻ khá giỏi ngày nay ở Sóc Trăng, sẽ muốn con mình vào trường chuyên hơn, vì kết quả đậu Đại Học nơi đây cao hơn, họ tin tưởng nếu con mình vào trường chuyên thì xác suất đậu ĐH sẽ cao hơn trường Hoàng Diệu. Hoàng Diệu dù có thay đổi to hơn đẹp hơn vì dân số ngày càng tăng và sự mở rộng Sóc Trăng, nhưng mái trường kia không còn hấp dẫn giới trẻ như ngày xưa, điều đáng buồn cho mái trường xưa, mà cựu học sinh khắp nơi không bao giờ mong muốn. Khi hỏi đứa cháu học lớp 11 trường chuyên, tại sao con không vào học trường Hoàng Diệu, nó trả lời bây giờ Hoàng Diệu không còn hấp dẫn với tụi cháu nữa cô ơi.

Chua xót chăng? Do bao cấp mà lương hướng giáo viên không được cải thiện nhiều? phương tiện học tập? hay chất lượng giáo dục vv và vv. Câu hỏi mà mỗi chúng ta đều không nghĩ rằng, Hoàng Diệu sừng sững ngày xưa, ngày nay đàng hoàng khang trang thế mà, những học sinh giỏi thì không còn luyến tiếc hay thích thú gì khi nhắc đến hai chữ Hoàng Diệu.
Chshd châu Âu